Thanh Hóa: Nhiều hộ thoát nghèo nhờ xuất khẩu lao động

Sau hơn 3 năm triển khai Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động, tại tỉnh Thanh Hóa, nhiều gia đình có con em đi xuất khẩu lao động đã thực sự thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ biết đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. 
 
Triển khai Quyết định 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020, toàn tỉnh Thanh Hóa đã có trên 1.600 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài,  tập trung chủ yếu ở thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Lào, Trung Đông..

Bên cạnh đó, có 6.350 người đăng ký sơ tuyển, trên 3.900 người tham gia học nghề và bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi xuất khẩu lao động. 

Địa phương tạo điều kiện cho người đi xuất khẩu lao động được vay vốn kịp thời, với thủ tục nhanh chóng, đơn giản; tổ chức tư vấn cho người lao động nắm thông tin thị trường lao động, mở lớp học nghề ngắn hạn; mở lớp dạy tiếng Anh, tiếng Hàn Quốc ngay tại địa phương, giúp người giảm bớt chi phí ăn ở, đi lại...

Tổng kinh phí thực hiện Đề án này từ ngân sách Trung ương là 1,1 tỷ đồng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Theo đánh giá của ngành Lao động, thương binh và xã hội tỉnh Thanh Hóa, đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Xuất khẩu lao động tại các thị trường có uy tín còn mang lại một số lợi ích, như: sau khi hết thời hạn hợp đồng lao động, người lao động trở về nước với trình độ ngoại ngữ được nâng cao, chuyên môn tay nghề cũng như văn hóa cũng có những thay đổi tích cực, nên khi trở về làm việc trong nước, năng suất và hiệu quả lao động được nâng cao. Đặc biệt, số lao động sau khi từ các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản trở về đã học được tính kỷ luật trong lao động và tay nghề cao nên dễ dàng tìm được việc làm tại các công ty liên doanh vì họ rất ưa chuộng những lao động này. Ngoài ra, xuất khẩu lao động góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Nhiều gia đình có con em đi xuất khẩu lao động đã thực sự thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ biết sử dụng số tiền tích cóp được đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm mới, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, đặc biệt ở 7 huyện nghèo: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Lang Chánh, Bá Thước, Như Xuân, Thường Xuân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét