Philippines cấm nhập khẩu tôm tươi sống từ Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết: Cục Nghề cá và nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR) vừa có quyết định cấm NK tôm sống và động vật giáp xác từ một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Một trong những nguyên nhân để Philippines đưa ra quyết định trên do họ lo ngại dịch bệnh hội chứng chết sớm trên tôm (EMS) ở một số quốc gia châu Á sẽ lây sang Philippines, làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp chế biến tôm của Philippines.

Tuy nhiên, VASEP cho biết động thái trên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến XK tôm của Việt Nam bởi Philippines chỉ cấm NK tôm tươi sống, còn tôm đông lạnh đã qua chế biến vẫn được xuất khẩu bình thường.

Nhiều nước cấm nhập khẩu tôm tươi sống từ Việt Nam
Nhiều nước cấm nhập khẩu tôm tươi sống từ Việt Nam
Theo VASEP, trong 3 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu tôm Việt Nam vào Philippines đạt gần 1,3 triệu đô la Mỹ, chiếm 0,31% tổng kim ngạch XK tôm của Việt Nam (424,6 triệu đô la Mỹ). Kết thúc quí I-2013, Philippines là quốc gia NK tôm từ Việt Nam nhiều thứ 2 trong khối ASEAN, sau Singapore và đứng thứ 55 trong số những quốc gia có NK tôm của Việt Nam.

Được biết, trước đó, vào ngày 18-4, Bộ Nông nghiệp-chăn nuôi-phát triển nông thôn nghề cá và Lương thực của Mexico (SAGARPA), cũng có quyết định ngừng NK tôm tươi sống từ Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét