Người dân Châu Phi đang có xu hướng dùng
hàng thủy sản thay thế cho thịt trong bữa ăn. Đây chính là cơ hội cho
các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này, thậm chí
có thể nghiên cứu phương án nuôi trồng thủy sản tại nước sở tại phục vụ
nhu cầu địa phương và xuất khẩu sang các nước lân cận.
Tại
hầu hết các quốc gia khu vực châu Phi, ngành nuôi trồng thuỷ sản, nhất
là cá nước ngọt không phát triển do đó phải nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu
trong nước. Trong khi đó, nguồn cung cá tra trong nước dồi dào với mức
giá ổn định là điều kiện thuận lợi để các DN Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu
sang khu vực này. Thực tế cho thấy, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng
như cá basa, tra, tôm sang thị trường khu vực đã không ngừng tăng trong
những năm qua. Cụ thể, năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu mặt hàng này sang
25 nước châu Phi với kim ngạch đạt gần 150 triệu USD, tăng 38% so với
năm 2011. Chỉ tính riêng quý I/2013, giá trị xuất khẩu hàng thủy sản
sang châu Phi đạt 30,3 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặt hàng thủy sản ngày càng được ưa chuộng ở Châu Âu |
Do
khoảng cách địa lý, giao thông không thuận lợi, vận chuyển bằng đường
biển mất khá nhiều thời gian, thiếu đường bay trực tiếp nên việc xuất
khẩu hàng thủy sản tươi sống gặp nhiều khó khăn. Nhiều quốc gia châu Phi
có bờ biển dài, có lợi thế nguồn cung hải sản tại chỗ lớn nên nhu cầu
tiêu thụ thuỷ sản đóng hộp và đông lạnh không cao.
Mặc
dù có tiềm năng phát triển nhưng dung lượng thị trường thủy sản tại khu
vực này nhìn chung không lớn và việc đẩy mạnh xuất khẩu đòi hỏi phải có
thời gian tuyên truyền, quảng bá.
Trong
khi đó, khả năng thanh toán của phần lớn các DN nhập khẩu châu Phi thấp
và đôi khi vẫn xảy ra tình trạng lừa đảo thương mại qua mạng internet ở
một số quốc gia Tây Phi dẫn đến tâm lý lo ngại khi DN Việt Nam tiếp cận
thị trường này.
Khó
khăn nữa mà DN Việt Nam gặp phải đó là một số quốc gia như Maroc, Ai
Cập, Angiêri, Nigeria... áp dụng mức thuế nhập khẩu cao, đòi hỏi một số
giấy tờ thủ tục như xác nhận lãnh sự (Ai Cập), giấy chứng nhận của Tổ
chức tiêu chuẩn Nigeria (SONCAP) đối với các loại thủy sản nhập khẩu.
Tuy
nhiên, không phải khó khăn chỉ riêng từ phía châu Phi mà một phần do DN
Việt Nam. Một số DN Việt Nam đã không nghiêm túc trong việc thực hiện
hợp đồng xuất khẩu như giao hàng kém chất lượng, làm mất uy tín với
khách hàng.
Đối
với hợp đồng thương mại, các điều khoản trong hợp đồng do phía Việt Nam
soạn thảo thường rất sơ sài, không nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên khi
ký kết nên dễ bị đối tác gây khó khăn khi có tranh chấp xảy ra.
Đảm bảo chất lượng hàng ổn định
Khi
kinh doanh mặt hàng thủy sản vào khu vực thị trường châu Phi, Vụ Thị
trường châu Phi, Tây Á, Nam Á lưu ý, DN Việt Nam cần đảm bảo chất lượng
hàng hóa xuất khẩu luôn ổn định để giữ chữ tín với khách hàng.
Bên
cạnh đó, chủ động liên hệ với các Thương vụ Việt Nam ở châu Phi như
Angiêri, Ai Cập, Maroc, Nam Phi, Nigeria để tìm hiểu thông tin thị
trường và đối tác nhập khẩu. Hạn chế việc tìm kiếm và giao dịch với
khách hàng chưa quen biết qua mạng internet.
Tích
cực tham gia các đoàn khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, các hội
chợ triển lãm quốc tế chuyên ngành, các hội thảo, diễn đàn doanh nghiệp
do các cơ quan xúc tiến thương mại trong nước tổ chức để tìm được những
đối tác tin cậy.
Có
sự liên kết, thống nhất về giá để xây dựng mạng lưới phân phối tại một
số thị trường trọng điểm, tránh tình trạng bán phá giá để giành khách
hàng.
Khi
đàm phán và ký kết hợp đồng với đối tác châu Phi các DN nên lựa chọn
những phương thức giao hàng, thanh toán hợp lý để tránh trường hợp nhà
nhập khẩu không nhận hàng để ép giảm giá.- Vụ thị trường Châu Phi khuyến
cáo.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét