Hàng tạm nhập lưu giữ tại VN không được quá 45 ngày

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 59/2013/TT-BTC hướng dẫn thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với một số loại hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất (TNTX), chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan.

Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hải Phòng.
Theo Thông tư 59, thời hạn hàng hóa kinh doanh TNTX được phép lưu giữ tại Việt Nam không quá 45 ngày kể từ ngày hoàn thành thủ tục hải quan tạm nhập. Trường hợp cần kéo dài thời hạn lưu lại tại Việt Nam, thương nhân có văn bản đề nghị gửi chi cục hải quan cửa khẩu nơi làm thủ tục tạm nhập hàng hóa, việc gia hạn được thực hiện 1 lần và không quá 15 ngày.

Quá thời hạn được phép lưu giữ tại Việt Nam thương nhân chỉ được tái xuất qua cửa khẩu tạm nhập trong vòng 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn được phép lưu giữ tại Việt Nam (không được phép TX qua cửa khẩu khác cửa khẩu TN).  Hàng sẽ bị tịch thu và xử lý theo quy định nếu không TX.

Thông tư 59 cũng quy định, hàng hóa kinh doanh TNTX  phải lưu giữ trong khu vực cửa khẩu, khu vực cảng nội địa (ICD) hoặc kho ngoại quan thuộc khu vực cửa khẩu TN hoặc cửa khẩu TX (đối với trường hợp đã hoàn thành thủ tục TX). Riêng hàng hóa là thực phẩm đông lạnh kinh doanh TNTX đã hoàn thành thủ tục TN được phép lưu giữ tại các khu vực kho, bãi thuộc địa bàn hoạt động hải quan của chính thương nhân đã được Bộ Công Thương cấp mã số kinh doanh TNTX.

Thông tư 59 cho phép hàng hoá tạm nhập có thể được chia thành nhiều lô hàng để tái xuất, không cho phép chia nhỏ container trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu TN đến khu vực giám sát của cơ quan Hải quan tại cửa khẩu TX.

Tuy nhiên, thương nhân được phép thay đổi hoặc chia nhỏ container nếu hàng hóa, phương tiện đáp ứng các điều kiện về địa điểm lưu giữ; container hoặc phương tiện vận tải hàng hóa phải đảm bảo điều kiện niêm phong giám sát hải quan; hàng hóa trong thời gian chuyển sang container hoặc phương tiện vận tải khác phải chịu sự giám sát trực tiếp của công chức hải quan.

Hàng hoá TX đã hoàn thành thủ tục hải quan phải được tập kết đầy đủ tại khu vực cửa khẩu và TX qua cửa khẩu trong thời hạn 8 giờ làm việc kể từ khi hàng đến cửa khẩu xuất, trường hợp chưa thể xuất được hoặc chưa xuất hết, nếu thương nhân có văn bản đề nghị thì chi cục trưởng hải quan cửa khẩu xuất xem xét gia hạn để xuất khẩu hết trong các ngày kế tiếp, nhưng phải trong thời hạn lưu giữ tại Việt Nam. Trong thời gian chờ tái xuất tiếp, hàng hóa phải được lưu giữ trong khu vực cửa khẩu (bao gồm cả địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất khẩu được Tổng cục Hải quan công nhận tại khu kinh tế cửa khẩu), khu vực cảng nội địa ICD hoặc kho ngoại quan thuộc khu vực cửa khẩu.

Thông tư 59 quy định rõ về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng kinh doanh chuyên khẩu; hàng gửi kho ngoại quan. Trong đó, hàng gửi kho ngoại quan phải chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan trong thời gian vận chuyển trên lãnh thổ Việt Nam và lưu giữ trong kho ngoại quan tại Việt Nam.

Hàng hóa đưa vào kho ngoại quan tại khu vực khác cửa khẩu nhập hoặc đưa ra kho ngoại quan tại khu vực khác cửa khẩu xuất thì phải được niêm phong hải quan.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22-6.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét