Nhà xuất khẩu lo ngại giá gạo giảm sâu

"Mặc dù giá gạo Việt Nam đang thấp hơn nhiều so với giá thế giới nhưng khách hàng vẫn ngại mua vì nghĩ khả năng giảm giá tiếp", ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) nhận định.

Chiều ngày 3-5, tại cuộc họp sơ kết tình hình xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm, bàn về giá bán thấp và tình hình tài chính không tốt của doanh nghiệp do VFA) tổ chức,ông Phạm Văn Bảy bày tỏ lo ngại, Việt Nam bán ra nhiều nhưng giao hàng chậm, một số doanh nghiệp do bị áp lực tồn kho và quay vòng vốn nên phải bán giá thấp để giải quyết đầu ra nên hiệu quả kinh tế không cao.

Nhu cầu yếu và khả năng chịu đựng về tài chính thấp là những vấn đề của doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam, theo ông Bảy.

Giá gạo xuất khẩu giao dịch trong tháng 4 giảm khoảng 10-15 đô la Mỹ/tấn so với tháng 3 do thiếu nhu cầu và áp lực bán ra để quay vòng vốn của doanh nghiệp. Giá xuất khẩu bình quân trong 4 tháng cũng giảm mạnh trên 28 đô la Mỹ so với cùng kỳ năm 2012.

Trong tháng 4, các doanh nghiệp xuất khẩu trên 700.000 tấn gạo, tăng 4,81% về khối lượng, trị giá FOB (giao hàng tại mạn tàu) đạt 301,066 triệu đô la Mỹ, tăng 3,89% so với cùng kỳ, nhưng giá bình quân chỉ đạt 429,66 đô la Mỹ/tấn, giảm 3,82 đô la Mỹ so với cùng kỳ. Tính đến hết ngày 30-4, số lượng gạo xuất khẩu đạt 2,15 triệu tấn, tăng 23,49% so với cùng kỳ, đạt kim ngạch 942,4 triệu đô la Mỹ, tăng 16,03% so với cùng kỳ.

Đến hết tháng 5 các doanh nghiệp còn phải giao 2,08 triệu tấn gạo các loại.

Đánh giá tình hình xuất khẩu tháng 4, ông Bảy nhận xét chỉ đạt mức trên trung bình, không đạt kế hoạch đề ra do có nhiều ngày nghỉ lễ, giao hàng chậm so với thời gian ký kết.

Thị trường tiêu thụ chủ yếu vẫn là Trung Quốc, châu Phi, Philippines. Hợp đồng tập trung chỉ chiếm trên 10% của Cuba và Malaysia.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét